- เรียนเรื่อง "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับแสง"
- ขั้นของการพัฒนาทางสติปัญญา
- แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักศึกษาชมวีดีโอเรื่อง "ความลับของแสง" ซี่งสามารถสรุปได้ดังนี้
1.1 แสง คือ คลื่นระยะสั้น เดินทางด้วยความเร็ว 300,000 km/s
1.2 คุณสมบัติของแสง
- แสงเดินทางเป็นเส้นตรง
- วัตถุที่แสงไม่สามารถเดินทางผ่านได้คือ วัตถุประเภท วัตถุทึบแสง
- วัตถุที่แสงสามารถเดินทางผ่านได้คือ วัตถุประเภท วัตถุโปร่งแสง และ วัตถุโปร่งใส
เพิ่มเติม : วัตถุโปร่งแสง คือ วัตถุที่ยอมให้แสงเดินทางผ่านได้น้อย เช่น กระจกฝ้า
วัตถุโปร่งใส คือ วัตถุที่ยอมให้แสงเดินทางผ่านได้มาก เช่น พสาลติกใส กระจกใส เป็นต้น
- แสงกำเนิดจากสีทั้งหมด 7 สี เป็นส่วนประกอบ ดังนี้ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสรด แดง
1.3 ประโยชน์ของแสง
- สามารถนำไปประดิษฐ์สร้างเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่ออำนวยความสพดวกในการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น การสร้องถ่ายภาพ กล้องรูเข็ม เป็นต้น
2. องค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์ มี 6 องค์ประกอบ ดังนี้
2.1 ความหมาย
2.2 ความสำคะญ
2.3 กระบวนการเรียนรู้
2.4 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2.5 พัฒนาการทางสติปัญญา
2.6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. ขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญา
3.1 ขั้นประสาทสัมผัส แรกเกิด - 2 ปี
3.2 ขั้นปฏิบัตืการ 2 - 6 ปี
เพิ่มเติม : การเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดจากการที่เส้นใยวมองเชื่อมค่อกันพัฒนาได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
4. การทดลองที่เกี่ยวข้องกับแสง
4.1 การทดลองเรื่องจานสีหมุนได้
- วัสดุอุปกรณ์
- กระดาษแข็งสีขาว
- กรรไกร
- ดินสอสี สีน้ำเงิน แดง เขียว
- เชือก
- เข็ม 4.2 ขั้นตอนการทดลอง
1 ใช้วงเวียนวาดรูปวงกลมรัศมี 3 เซนติเมตรลงบนกระดาษแข็ง
2 ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามลอยดินสอ
3 แบ่งวงกลมเป็นสามส่วนเท่าๆกัน
4 ใช้สีแดง สีเขียวและสีน้ำเงินละบายลงบนช่องในวงกลมสีละช่อง
5 ใช้เข็มเจาะรู 2 รูใกล้ๆกับจุดศูนย์กลางของวงกลม
6 ตัดเชือกออกมาประมาณ 60 เซนติเมตร ร้อยเชือกผ่านรูทั้ง 2 แล้วจึงมัดปลายเชือกเข้าด้วยกันและปรับเชือกให้เป็นวงขนาดพอๆกันทั้ง 2 ด้าน
7 ดึงเชือกที่ปลายทั้งสองข้าง แล้วหย่อนเชือกลงเล็กน้อยเพื่อให้เกิดการหมุน ค่อยๆดึงเชือกเข้าออกสลับกันอย่างช้าๆ ในการดึงแต่ละครั้งให้เพิ่มแรงขึ้นทีละน้อยๆจนกระทั่งกระดาษสามารถหมุนไปมาได้
8 เมื่อกระดาษหมุนไปได้แล้ว ให้เรามองดูด้านที่มีสี เรายังสามารถแยกสีต่างๆออกจากกันได้หรือไม่ เกิดอะไรเมื่อกระดาษหมุนเร็วขึ้น ดังภาพ
ความรู้เพิ่มเติม
1. พฤติกรรมต่าง ๆ ของแสง | |
1.1 การสะท้อน (Reflection)
เป็นพฤติกรรมที่แสงตกกระทบบนตัวกลางและสะท้อนตัวออก
ถ้าตัวกลางเป็นวัตถุผิวเรียบขัดมัน
จะทำให้มุมของแสงที่ตกกระทบจะมีค่าเท่ากับมุมสะท้อน 1.2 การหักเห (Refraction) เป็นพฤติกรรมที่ลำแสงหักเหออกจากแนวทางเดินของมัน เมื่อพุ่งผ่านวัตถุโปร่งแสง 1.3 การกระจาย (Diffusion) เป็นพฤติกรรมที่แสงจะกระจายตัวออกเมื่อกระทบถูกผิวของตัวกลาง เราใช้ประโยชน์จากการกระจายตัวของลำแสง เมื่อกระทบตัวกลางนี้ เช่น ใช้แผ่นพลาสติกใสปิดดวงโคม เพื่อลดความจ้าจากหลอดไฟ 1.4 การดูดกลืน (Absorbtion) เป็นพฤติกรรมที่แสงถูกดูดกลืนหลายเข้าไปในตัวกลาง โดยทั่วไปเมื่อพลังงานแสงถูกดูดกลืนหายเข้าไปในวัตถุใด ๆ มันจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน 1.5 การทะลุผ่าน (Transmission) เป็นพฤติกรรมที่แสงพุ่งชนตัวกลางแล้วทะลุผ่านมันออกไปอีกด้านหนึ่ง 1.6 การส่องสว่าง (Illumination) ปริมาณแห่งการส่องสว่างบนพื้นผิวใด ๆ จะแปรตามโดยตรงกับความเข้มแห่งการส่องสว่าง (Illumination Intensity) ของแหล่งกำเนิดแสงและแปรตามอย่างผกผันกับค่าระยะทางยกกำลังส่องระหว่างพื้นผิวนั้นกับแหล่งกำเนิดแสง 1.7 ความจ้า (Brighten) ความจ้าเป็นผลซึ่งเกิดจากการที่แสงถูกสะท้อนออกจากผิววัตถุ หรือพุ่งออกจากแหล่งกำเนิดแสงเข้าสู่ตา |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น