วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แบบบันทึกการเรียนการสอน วีนที่ 17 มิถุนายน 2556

แบบบันทึกการเรียนการสอน วีนที่ 17 มิถุนายน 2556
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษากาความรู้เพิ่มเติมและรวบรวมจากการทำบล็อก
ความรู้จากการทำบล็ิอกรวบรวมวามรู้ทางวิทยาศาสตร์
คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เล่ม 1
 
กิจกรรมการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อกิจกรรม: ความลับของสี
จุดประสงค์
1.เพื่อฝึกการสังเกต
2.เพื่อฝึกการลงความเห็น
3.เพื่อฝึกการจำแนกเปรียบเทียบ

อุปกรณ์ : (ซึ่งคุณครูเป็นผู้จัดเตรียม)
1. สีเมจิ สีดำ , น้ำเงิน, น้ำตาล (สีเข้มๆจะให้ผลการทดลองที่น่าตื่นเต้น)
2. กระดาษกรองกาแฟ ,กรองตะกอนน้ำมัน
3. แก้วใส่น้ำ
วิธีการทำกิจกรรม
1. ตัดกระดาษกรองเป็นแถบยาวๆ
2. ระบายสีเมจิที่ต้องการทดสอบให้เป็นแถบหนา โดยห่างจากปลายกระดาษประมาณ 1 ซม.
3. จุ่มปลายกระดาษในช่วงที่เว้นไว้ 1ซม. ลงในน้ำ *ระวังอย่าให้เส้นสีที่ขีดไว้จมน้ำเพราะสีจะลายลายลงน้ำ
4. รอดู สังเกตแถบสีที่เริ่มไต่สูงขึ้นไปบนกระดาษกรอง แล้วเห็นสีอะไรบ้าง
5. นำกระดาษไปหนีบผึ่งลมไว้ แล้วทดลองสีต่อไป


ผึ่งลมไว้ แล้วสังเกตสีที่เกิดขึ้น

เพราะอะไรจึงเกิดขึ้น
สีสังเคราะห์เกิดจากการผสมของแม่สี คือ แดง เหลือง น้ำเงิน ในอัตราส่วนไม่เท่ากันทำให้เกิดสีต่างๆมากมาย การแยกสีด้วยกระดาษกรองนี้ เราเรียกว่า "เปอเปอร์โครมาโทกราฟี" (Paper Chromatography) เป็นการแยกสารที่ผสมกันในปริมาณน้อยให้แยกออกมาเป็นแถบเส้นสีหรือแถบสี
ประเมินผล
ครูสังเกตและบันทึกว่า
1.เด็กสามารถทำกิจกรรมตามที่ครูแนะนำได้หรือไม่
2.เด็กสามารถสังเกตและบอกสิ่งที่ได้สังเกตจากการทดลองเรื่อง "ความลับของสี" ได้หรือไม่
3. เด็กสามารถตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นหลังจากทำกิจกรรม "ความลับของสี" ได้หรือไม่
4.เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้วยความสนใจ และมีทักษะต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามจุดประสงค์หรือไม่
ผลที่เด็กได้รับ

1. เด็กจะได้เรียนรู้ถึงทักษะการสังเกต จากการทดลอง
2.เด็กจะได้เรียนรู้ถึงทักษะการจำแนกประเภท จากการจำแนกสีที่เกิดขึ้น
3.เด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องทักษะการลงความเห็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น